Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Rượu vang pháp và các thông tin khác

Rượu vang pháp một biểu tượng đẹp của thế giới trong hàng nghìn năm qua, một nền văn minh khiến tất cả các nước trên thế giới đều phải ngưỡng mộ. Nước pháp có nhiều vùng làm rượu rất ngon và mỗi vùng lại có một hương vị đặc trưng không vùng nào giống vùng nào cả.

Các bạn nếu có dịp đến thăm bảo tàng về hội họa của Pháp sẽ thấy rượu vang xuất hiện trên bàn ăn của người nông dân từ những thế kỷ trước. Chỉ có các lãnh chúa hoặc nhà giầu mới có thể uống rượu vang đều đặn trong các bữa ăn mà thôi. Theo lịch sử cho biết cuối thế kỷ XIX sự phát triển của rượu vang gắn liền với sự phát triển của hệ thống đường sắt.


ĐẶC ĐIỂM CỦA RƯỢU VANG PHÁP
Thực tế là, ngày nay, chất lượng rượu vang Pháp đắt nhất đã được cải thiện rất nhiều, có nghĩa là có một phạm vi hoàn toàn mới của các loại rượu vang mang lại cho người uống rượu vang cảm giác thật tuyệt vời.

Tất cả những phẩm chất làm cho nó đáng giá dựa trên nhiều khía cạnh của nó. Pháp là nước sản xuất tất cả các phong cách của rượu, từ các loại rượu vang mát của Thung lũng Loire, lòng trắng phong cách của Alsace, thông qua các tác phẩm kinh điển của Bordeaux và Burgundy. Các loại rượu vang ấm áp của Languedoc Roussillon và , tràn ngập ánh mặt trời và độc đáo trong fastnesses bắc của họ là dòng champagne hảo hạng.
Trong một thế giới của các thương hiệu quốc tế, nơi mà nguồn gốc không quan trọng, Pháp cung cấp một đặc tính thay thế. Người ta nói nhiều về terroir, của nơi này và các nền văn hóa mà từ đó một loại rượu đi kèm. Nó làm cho mỗi loại rượu khác nhau, làm cho nhiều người trong số họ đặc biệt không có sự đồng nhất ở đây.
CÁC GIỐNG NHO RƯỢU VANG PHÁP
Rượu vang pháp thường được sản xuất từ một hay nhiều giống của loài Vitis vinifera xuất xứ từ châu Âu như :Cabernet Sagvinon, Pinot Noir, Merlot (vang đỏ); Chardonnay, Riesling (vang trắng).

CÁC VÙNG TRỒNG NHO TẠI PHÁP

1. Bordeaux
Bordeaux là vùng sản xuất rượu lớn nhất bờ Đại Tây Dương và có lịch sử lâu đời nhất trong lĩnh vực xuất khẩu rượu nho trên thế giới. Bordeaux có rất nhiều ngôi làng rượu vang nổi tiếng như Pessac-Léognan, Entre-Deux-Mers, Sauternes và Barsac.

2. Champagne
Ngay từ thế kỷ 17, Champagne đã trở thành trung tâm sản xuất loại vang trứ danh của Pháp, là quê hương chuyên sản xuất rượu vang sủi tăm nổi tiếng nhất thế giới.

3. Loire
Với diện tích trồng nho lên đến 1.125 km2 thung lũng Loire ở vùng Rhône-Alpes trở thành khu vực sản xuất rượu vang hảo hạng lớn thứ 3 của Pháp. Loire nổi tiếng là vùng đất sản xuất loại vang trắng hàng đầu thế giới.

4. Languedoc
Nằm ở miền Nam nước Pháp, bên bờ Địa Trung Hải xanh tươi, Languedoc được xem là vùng trồng nho và sản xuất rượu vang lớn nhất Pháp và thế giới với tổng diện tích trên 290.000 ha.Languedoc có đến 60 loại vang nổi tiếng khác nhau, mỗi năm đóng góp 40% tổng sản lượng vang sản xuất trong nước.

5. Burgundy
Là vùng sản xuất rượu vang có nhiều tên rượu hơn bất cứ vùng rượu nào của Pháp. Các khu vực trồng nho làm rượu chủ yếu nơi đây là Chablis, Côte d’Or, Côte Chalonnaise, Mâcon và Beaujolais.

6. Rhône
Thung lũng sông Rhône là một vùng sản xuất rượu vang đỏ chủ yếu ở miền Đông Nam nước Pháp. Nếu các vườn nho phía bắc sản xuất loại vang đỏ từ loại nho Syrah, vang trắng từ loại nho thơm Viognier thì phía nam được biết đến là vùng sản xuất có sản lượng lớn hơn rất nhiều.

7. Alsace
Là một vùng đất ở miền Đông nước Pháp, Alsace nổi tiếng với 4 loại rượu nho trắng mang hương vị vô cùng tinh tế như vang trắng Riesling dịu nhẹ, rượu Gewiztraminer cay đậm, rượu Pinot Gris mạnh mẽ và rượu nho xạ Muscat d’Alsace thơm nồng ấm.

PHÂN LOẠI RƯỢU VANG PHÁP
Nước Pháp sử dụng hệ thống appellation để chỉ định nơi xuất xứ, phân ra bốn cấp độ chất lượng như sau:
1.Vin de Table (rượu vang thông thường): không chỉ định xuất xứ.
2.Vin de Pays (rượu vang địa phương): được phép chỉ định xuất xứ.
3.Vin Délimité de Qualité Superieure (rượu vang được xác định chất lượng cao), thường viết tắt là VDQS.
4.Appellation d’Origine Contrôlée (nhãn hiệu xuất xứ được kiểm soát), thường viết tắt là AOC: rượu vang được sản xuất và kiểm định theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất.

CÁCH ĐỌC NHÃN VANG PHÁP

Phần lớn rượu vang pháp đều được đặt tên theo xuất xứ của nó, khi nói đến vang pháp thì địa điểm sản xuất là điều quan trọng nhất.Nếu là rượu AOC thì tên loại nho dùng để làm ra chai rượu đó không được phép lêu ra. Rượu vang pháp được xếp hạng dựa trên một hệ thống giai cấp cao thấp khác nhau tùy theo nơi sản xuất ra nó. Nói chung ranh giới của nơi sản xuất càng thu hẹp bao nhiêu rượu càng cao cấp bấy nhiêu.

Chai rượu vang pháp có cấp bậc cao, giá đắt chưa chắc đã ngon hơn chai rượu ở cấp dưới rẻ hơn. Cấp bậc cao chỉ có nghĩa là chai rượu theo đúng lẽ thì phải ngon. Cấp bậc hay thứ hạng của chai rượu luôn luôn được nêu rõ trên nhãn hiệu, thường là bằng chữ nhỏ ngay phía dưới tên rượu.

Hiện nay rượu vang pháp chính hãng đang được rất nhiều khách hàng tại Việt Nam yêu thích, nó có mặt ở hầu hết các bữa tiệc lớn nhỏ . Nếu bạn chưa thử thì quả là quá phí , các bạn có thể vào đây để có thêm nhiều thông tin bổ ích để lựa chọn cho mình chai rượu vang pháp ngon nhất.
Nguồn: ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét